วันพฤหัสบดีที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ศาสตร์ต้านโรคชรา (Anti – Senescence Science)

คนทั่วไปเข้าใจว่าความชราเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นตามปกติของธรรมชาติ
และโรคชราก็เกิดจากความเสื่อมของร่างกาย เมื่อคนเราย่างเข้าวัยชรา เช่นกัน
แต่ในทางวิทยาศาสตร์เชื่อว่าหลังจากร่างกายมนุษย์เจริญเติบโตเต็มที่เมื่อครบอายุ 25 ปีแล้ว
ร่างกายก็จะค่อยๆ เสื่อมลงทุกปี ในอัตราเพียง 1 % ต่อปีเท่านั้น
หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งร่างกายของคนเราสามารถสร้างเซลล์ สดใหม่
ขึ้นมาแทนเซลล์ที่ตายไปได้ถึง 99 % ในทุกๆปี
ซึ่งเกือบจะพูดได้ว่า คนเราเกิดใหม่เป็นคนใหม่ได้ทุกปี
หากเรารู้จักดูแลร่างกายให้อยู่ในสภาพที่สมุดลและสมบูรณ์อยู่เสมอ

ปัญหาที่ทำให้เราแก่เร็วและตายเร็วนั้นเกิดจาก
เซลล์ของเราหยุดสร้างเซลล์ใหม่ขึ้นมาทดแทนเซลล์เก่าที่ตายไป
เพราะเซลล์ของเราแก่เกินไป ( Senescent cells )
ซึ่งนอกจากไม่มีพลังพอที่จะสร้างเซลล์สดใหม่ขึ้นได้แล้ว
เซลล์แก่ยังเป็นบ่อเกิดของโรคเสื่อมในวัยชราอีกมากมาย
เช่น โรคเบาหวาน โรคไต หัวใจ สมอง ไปจนถึงโรคมะเร็ง
ซึ่งจะได้กล่าวถึงในบทต่อๆไป

ดังนั้นที่คนทั่วไปเข้าใจว่า โรคชราเกิดจากความเสื่อมของร่างกาย
เมื่อคนเราย่างเข้าสู่วัยชราซึ่งเป็นปรากฏการณ์ปกติของธรรมชาตินั้นจึงไปไม่เป็นความจริง
ศาสตร์สมัยใหม่ได้พิสูจน์ชัดเจนแล้วว่า
การป้องกันไม่ให้เกิดเซลล์แก่ (senescent cells) นั้นสามารถทำได้
และโรคชรานั้นป้องกันได้ เพราะไม่ใช่ปรากฏการณ์ธรรมชาติอย่างที่เราเข้าใจ
“ศาสตร์ต้านโรคชรา” ( Anti – Senescence Science ) จึงได้เกิดขึ้น เช่น : -
SENS = Strategies for Engineered Negligible Senescence
ยุทธศาสตร์การใช้วิศวกรรมเพื่อแก้ไขความแก่
ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ที่เชื่อว่าจะสามารถทำให้อายุขัยของมนุษย์เพิ่มขึ้นได้ 2 เท่า
และพบว่าสามารถนำไปใช้กับตนเองได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น